Ra mắt sản phẩm mới?


Một trong những cột mốc quan trọng nhất của người công tác Marketing là tổ chức việc ra mắt một sản phẩm mới trên thị trường.

Cá nhân tôi đã làm tham dự và trực tiếp thực hiện không biết bao nhiêu đợt ra mắt sản phẩm mới tại thị trường Việt Nam. Từ việc ra mắt một công ty mới, một sản phẩm mới, một dịch vụ mới và thậm chí là một ý tưởng mới. Từ những ngày chập chững bước ra làm một anh chàng MC bất đắc dĩ, một ông thầy bất đắc dĩ và một chàng phiên dịch bất đắc dĩ, giờ đây đã trưởng thành hơn rất nhiều, đã học hỏi thêm được rất nhiều từ các đồng nghiệp, từ đối tác, từ khách hàng và bạn bè.

Mới chỉ gần 3 năm làm việc tại Microsoft nhưng tôi cũng vinh dự được tổ chức 3 lần ra mắt sản phẩm mới. Đầu tiên phải nhắc đến là sản phẩm Exchange Server 2010. Sản phẩm này được ra mắt chung với Windows 7 vào tháng 11 năm 2009 nên hơi bị chìm về mặt PR. Tuy nhiên, nó là một cột mốc khá quan trọng trong lãnh vực CNTT. Trong khi Windows 7 tập trung vào người dùng cuối thì Exchange Server 2010 lại tập trung đem lại các giá trị cho nhà quản lý và người quản trị hệ thống.

Bước sang năm 2010, tôi lại chạy đua với việc ra mắt sản phẩm Office 2010. Đây là sản phẩm chiến lược nhất của Microsoft và tốn kém nhiều giấy mực nhất. Nhiều công sức nhất. Từ việc tự nghiên cứu và triển khai trong nội bộ, tìm kiếm các khách hàng và đối tác sử dụng thử nghiệm và đồng ý làm evidence trong đợt ra mắt, xây dựng case study, huấn luyện cho nhà phân phối, cho các đối tác bán lẻ cấp T1, T2 và breadth cả từ góc độ bán hàng lẫn kỹ thuật triển khai, làm website, biên soạn tài liệu, tổ chức họp báo, và sau cùng mới đến buổi lễ ra mắt chính thức tại cả 2 đầu Hà Nội và TP.HCM. Suốt 7 tháng trời chuẩn bị với nguồn kinh phí hạn hẹp cuối cùng tôi cũng thở phào nhẹ nhõm khi buổi ra mắt được tổ chức thành công ở ks Sheraton Hà Nội với sự tham dự của Tổng Giám Đốc Steve Ballmer. Đó cũng là dịp duy nhất mà tôi được tiếp kiến và nói chuyện 1:1 với Steve, một trong những tỷ phú và danh tiếng nhất thế giới.

clip_image002

Tháng 5/2010 hoàn tất ra mắt Office 2010, SharePoint 2010, Project 2010 và Visio 2010 theo hình thức bán cho doanh nghiệp thì cuối tháng 6/2010, Microsoft lại tiếp tục ra mắt Office 2010 phục vụ cho người dùng cuối (gọi là Office Unmanaged). Kỳ này thì chúng tôi không làm event riêng biệt mà chỉ làm PR, website và các chương trình khuyến mãi thông qua các nhà phân phối trên toàn quốc. Tuy nhiên, cũng vất vả không kém.

Tháng 7/2010 là bắt đầu năm tài chính mới của Microsoft, vừa làm kế hoạch cho ngân sách và chiến dịch bán hàng của năm tài chính 2011, tôi cũng vừa chuẩn bị cho việc sẵn sàng ra mắt sản phẩm Lync Server 2010 vào tháng 11/2010. Lync 2010 là thương hiệu mới cho sản phẩm OCS 2007 R2 (Office Communications Server) và cũng là mắt xích cuối cùng trong chuỗi các sản phẩm mang thương hiệu 2010 của Microsoft. Đây là sản phẩm mang tính chiến lược của Microsoft giúp doanh nghiệp triển khai giải pháp truyển thông hợp nhất.

clip_image004

Để tổ chức các đợt ra mắt sản phẩm thành công, điều quan trọng nhất của người làm marketing là phải hiểu rất rõ sản phẩm của mình. Những tính năng mới có thể tác động đến thị trường, có thể khiến người nghe cảm thấy hứng thú, khiến người bán thấy được cơ hội đế bán hàng và người mua thấy được giá trị để đầu tư. Nhà báo thấy được cái hay, mới lạ để đăng tin. Bạn cũng cần phải hiểu rõ về các chính sách giá cả và đặc biệt với các sản phẩm của Microsoft thì chính sách cấp phép cho từng đối tượng khác nhau cũng sẽ rất khác nhau. Bạn cũng cần phải hiểu rõ để tư vấn và trả lời câu hỏi. Sẽ chẳng có ai làm thay cho bạn công việc này cả. Khi ra mắt một sản phẩm mới, một ai đó sẽ cắt ngang câu chuyện của bạn và sẽ cho bạn thấy những gì bạn đang ca ngợi đã được một công ty khác, một sản phẩm khác trên thị trường có những nét tương đồng với mức giá cạnh tranh hơn chẳng hạn. Bạn có thể sẽ chết đứng như Từ Hải hoặc phải dùng kế hoãn binh nếu hoàn toàn mù tịt về các đối thủ cạnh tranh. Nói đến đây, bạn cũng cần phải hết sức thận trọng và dành nhiều thời gian cho việc nghiên cứu những đánh giá của sản phẩm mình sắp ra mắt với những đối thủ khác trên thị trường.

Việc ra mắt một sản phẩm mới sẽ không có chút ý nghĩa nào nếu bạn chẳng bán được cho ai sau một cái lễ ra mắt hoành tráng nhi? Để có thể bán được thì điều quan trọng là bạn phải có được danh sách các khách hàng tiềm năng, những người có thể quan tâm, những người đã mua sản phẩm tương đương và có khả năng nâng cấp, những người đang dùng các sản phẩm của đối thủ và có khả năng chuyển đổi sang sản phẩm của ta, những người sẽ mua mới v.v.. họ là ai và thuộc các phân khúc thị trường nào? Làm thế nào để có thể tiếp cận được với họ? Qua hình thức hội thảo hay thư điện tử, thông qua nhóm inside sales gọi điện thoại, hay AM tác động qua hình thức 1:few hay 1:1 v.v…bạn phải có khả năng làm việc với lãnh đạo của các nhóm khác nhau và thuyết phục họ cùng tham gia vào các chiến dịch bán hàng mà bạn đã đề ra. Cũng có người hợp tác và cởi mở nhưng cũng có người chỉ trích và bàn lùi. Có người tham gia một cách hời hợt hoặc tập trung vào những lãnh vực khác v.v..Bạn có chắc mình không bị tự ái? liệu bạn có chắc mình đủ bản lãnh để thuyết phục người khác? hoặc bạn có chắc mình sẽ có đủ thời gian để nghiên cứu các lãnh vực liên quan khi bị chất vấn?

Một công việc có lẽ tưởng chừng như đơn giản nhưng thực tế lại không đơn giản chút nào nhi?

Năm 2010 là một năm ra mắt hàng loạt các sản phẩm mới của Microsoft, mở đầu là Windows Azure (nền tảng cho Cloud computing) vào tháng 3/2010, Kin mobile phone (một dạng điện thoại cho phép cập nhật vào các mạng xã hội) vào tháng 4/2010 nhưng chết yểu ngay trong tháng 6/2010, Ra mắt Office 2010 vào tháng 05/2010. Đây là sản phẩm đem lại thành công rực rỡ cho Microsoft với doanh số lên đến 18.6tỷ USD với 6 triệu bản và đồng thời cũng ra mắt Office Web Apps là phiên bản Office 2010 chạy trên web nhằm mục tiêu cạnh tranh với Google Docs. Cũng trong tháng 5/2010, Microsoft cũng cho ra đời cùng lúc phiên bản mới SharePoint Server 2010

Tháng 09/2010, Microsoft ra mắt phiên bản mới của trình duyệt web là Internet Explorer 9 với 19 triệu lượt tải về, trình duyệt này hỗ trợ HTML5 là nền tảng cho việc thiết kế web thế hệ mới. Đây là trình duyệt hứa hẹn đem lại những ứng dụng web hiện đại hơn, nhiều hoạt hình và tính năng hơn. Tuy nhiên, IE9 chỉ làm việc với Windows 7 và Vista nên cũng là điểm hạn chế.

Tháng 10/2010, Microsoft tiếp tục ra mắt sản phẩm Office 365 là hình thức dịch vụ trực tuyến được host bởi chính Microsoft (tuy nhiên, dịch vụ này chưa được đưa vào bán tại thị trường Việt Nam).

Chưa chịu ngừng ở đó, với khuynh hướng bành trướng ngày càng mạnh mẽ trong thị trường online toàn cầu, Microsoft tiếp tục nâng cấp trình tìm kiếm Bing. Đặc biệt là khả năng phối hợp chặt chẽ với Yahoo Search và Microsoft AdCenter, Bing giờ đây đã chiếm được 28% thị phần tìm kiếm tại Mỹ. Trong khi đó Google vẫn chiếm thị phần lớn là 66%.

Không chịu đứng yên nhìn Apple làm mưa làm gió với iPhone cách đây 2 năm, Microsoft đã nỗ lực không ngừng để đưa ra thị trường sản phẩm Windows Phone 7 cũng vào tháng 10/2010. Theo thông tin thì Microsoft đã chi 100 triệu USD để phục vụ cho việc ra mắt sản phẩm chiến lược này nhằm dành lại thị phần thiết bị đầu cuối mà Apple đang chiếm giữ.

Ngoài ra Microsoft cũng đã ra mắt sản phẩm Kinect for Xbox 360 vào tháng 11/2010. Đây là thiết bị chơi game cho phép người chơi tương tác với game không cần đến thiết bị controllers. Kể từ tháng 11/2010 đến nay, sản phẩm này đã bán được 2.5 triệu cái. Microsoft cũng tin tưởng rằng việc dùng sensor cảm biến để nhận dạng được âm thanh và hành động của người dùng sẽ thay đổi toàn bộ công nghệ liên quan đến bàn phím và chuột trong thời gian không xa.

Ôi, đó là chưa nói đến sự ra mắt rầm rộ của Windows 7 vào tháng 11 năm ngoái và Lync 2010 thay thế cho OCS vào tháng 11 năm nay (như tôi đã nhắc đến ở trên).

Quả là một năm bận rộn và không dễ dàng gì cho những người làm công tác marketing nhi?

About dongnguyenthe

Luôn tìm cách cân bằng giữa cuộc sống và công việc. Ngoài thời gian làm việc bận rộn, tôi thích dành nhiều thời gian cho bọn trẻ con, giúp chúng học và giải trí, tập luyện thể thao. Về cá nhân, tôi rất coi trọng việc rèn luyện và phát triển các kỹ năng cá nhân, thích đọc sách, viết lách, du lịch mạo hiểm và chụp ảnh.
This entry was posted in 01-Công việc, 08-Máy tính và Internet, 09-Office 14, 11-Office Deployment, 12-Project / EPM, 13-SharePoint, 14-Exchange Server, 15-OCS / Lync 2010, 17-Windows 7 and tagged . Bookmark the permalink.

Có 4 phản hồi tại Ra mắt sản phẩm mới?

  1. Nguyễn Quốc Khánh nói:

    Hot hot hot hot hot hot hot…MAN!

  2. hoangho nói:

    Bài viết hay quá anh ơi:) rất nhiều thông tin bổ ích. Một lần nữa cám ơn anh thời gian vừa qua đã tạo điều kiện cho em học hỏi rất nhiều.
    Chúc anh sang năm mới đạt được thật nhiều thành công và sức khỏe., gia đình hạnh phúc, các pé học giỏi mau ăn chóng lớn a:)

    • dongnguyenthe nói:

      Cam on Hồ và Nam nhé. Các em đã giúp anh rất nhiều trong công tác nghiên cứu và phát hành 2 bộ tài liệu quan trọng là SharePoint 2010 và Lync 2010. 2 công trình này đã đã đóng góp rất lớn cho sự ra mắt của 2 sản phẩm chiến lược này tại thị trường Việt Nam. Chúc các em tiếp tục gặt hái nhiều thành công trong năm 2011.

  3. Ruby nói:

    Bài viết rất bổ ích, cảm ơn anh. [Em tình cờ vào đọc bài của anh thôi ạ :D]

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s