Chiến lược kinh doanh dành cho các đối tác của Microsoft


Chiến lược kinh doanh dựa trên mô hình Tối Ưu Hóa Hạ Tầng Mạng

Kinh doanh trong lãnh vực CNTT ngày nay không còn dễ dàng như những ngày đầu công nghệ mới bước vào Việt Nam. Thời đó, việc nhập khẩu hang hóa còn khó khăn, thông tin về sản phẩm còn hạn chế, số lượng người am tường về máy tính còn rất ít, trình độ người sử dụng vẫn chỉ ở mức độ gõ văn bản và lập các bảng tính đơn giản nên người bán hàng gần như độc quyền và việc kinh doanh khá dễ dàng, mức chênh lệch giá đầu ra và đầu vào cũng khá đáng kể và cũng vì người dung mới chỉ ứng dụng những phần mềm rất căn bản nên trình độ của người bán mới dừng ở khả năng lắp ráp máy tính để bàn và giỏi hơn chút nữa là khả năng lắp đặt mạng máy tính. Cũng chính nhờ yếu tố này mà số lượng người kinh doanh máy tính ở Việt Nam tăng vọt đáng kể, người dùng có thể dễ dàng tìm thấy các cửa hàng bán máy tính nhỏ hoặc các siêu thị máy tính ở khắp mọi nơi.

Kể từ khi Internet bùng nổ, các công cụ tìm kiếm trên internet trở nên thân thiện và dễ dàng, thông tin trên các diễn đàn, website trở nên phong phú thì việc kinh doanh trong lãnh vực CNTT cũng theo đó mà khó khăn, việc cạnh tranh khốc liệt về giá bán đã làm giảm mức chênh lệch lợi nhuận đáng kể, người dùng cũng ngày càng giỏi hơn và có nhiều kinh nghiệm hơn. Các ông chủ cửa hàng máy tính ngày càng phát hiện ra nhiều đối thủ cạnh tranh xung quanh mình và đã thấm thía với gánh nặng tài chính với nhiều nguy cơ hơn là cơ hội.

Trong lãnh vực tin học, tôi tạm phân các công ty thành những nhóm kinh doanh như sau:

·         Kinh doanh mua bán phần cứng thuần túy

·         Cung cấp giải pháp hạ tầng mạng và cài đặt ứng dụng

·         Dịch vụ lập trình và phát triển ứng dụng

·         Cung cấp các dịch vụ hosting/ web design

·         Kinh doanh thương mại điện tử

·         Cung cấp các dịch vụ thiết kế và in ấn

·         Dịch vụ đào tạo trong lãnh vực CNTT

Trong một buổi huấn luyện cho đối tác cấp T1 tại văn phòng công ty, tôi có đặt câu hỏi thăm dò về hiện trạng kinh doanh của các đối tác thì phát hiện các nhân viên kinh doanh (và cả kỹ thuật) rất mơ hồ về chiến lược kinh doanh và tiếp cận đối tượng khách hàng của doanh nghiệp mình. Có bạn phát biểu “em làm SI và phụ trách kinh doanh các dự án cho các doanh nghiệp”. Nhưng khi tôi đặt các câu hỏi sâu hơn về chiến lược kinh doanh và phương thức hệ thống hóa các dịch vụ SI có thể cung cấp cho khách hàng, cách đánh giá hiện trạng đầu tư CNTT của khách hàng và hướng tư vấn thì cả hội trường hầu như không ai lên tiếng.

Trong bài viết này, tôi cũng xin được giới thiệu đến các bạn một phương pháp hay của Microsoft giúp doanh nghiệp của bạn xác định được các nhu cầu của khách hàng, biết cách phân loại hệ thống hạ tầng và ứng dụng của doanh nghiệp rồi từ đó xác định được các giải pháp công nghệ liên quan. Tiến thêm một bước nữa là việc xây dựng đội ngũ nhân viên kỹ thuật và kinh doanh đáp ứng được nhu cầu của khách hàng và sẵn sàng bước vào cuộc chơi. Tôi cũng sẽ cung cấp cho các bạn một số công cụ hữu ích cũng như các kịch bản để bộ phận kinh doanh có thể dùng để liên hệ và thiết lập quan hệ với khách hàng một cách có bài bản và khoa học.

Mô hình tối ưu hóa hạ tầng (Infratructure Optimization)

Đây là một phương thức giúp bạn đánh giá được  hiện trạng đầu tư và sử dụng hạ tầng CNTT phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Theo mô hình này, một doanh nghiệp sẽ có 4 cấp độ tiến hóa như sau:

Cơ bản (Basic):   mọi thứ vẫn phải thao tác bằng tay, không được quản lý tập trung, phải đối phó với vấn đề liên quan đến bảo mật, phải mất nhiều công sức, chi phí trong việc quản lý và cung cấp dịch vụ người dùng.

Đạt chuẩn (Standard): Một số hoạt động đã được chuẩn hóa và có chính sách rõ ràng, nhiều tài nguyên được quản lý tập trung. Tuy nhiên vẫn còn bị hạn chế trong việc tự động hóa các công việc và vẫn phải đối phó với vấn đề bảo mật thông tin. Chi phí và công sức bỏ ra cho việc quản lý và cung cấp dịch vụ cho người sử dụng ở mức trung bình.  

Cao cấp (Rationalized/Advanced): Mọi công việc được tự động, doanh nghiệp đã triển khai các quy trình xứ lý thông tin tập trung, chủ động trong vấn đề bảo mật thông tin, hầu như không phải tốn thêm công sức và chi phí cho việc quản trị và phục vụ người dùng. Các chính sách CNTT đã bắt đầu hỗ trợ cho việc phát triển hoạt động kinh doanh của công ty.

Năng động (Dynamic): Hoàn toàn tự động hóa việc quản lý và phục vụ người dùng, có các thỏa thuận trong việc liên kết giữa bộ phận công nghệ và hoạt động kinh doanh, có khả năng sáng tạo và điều chỉnh nhanh chóng khi có công nghệ mới để đáp ứng các chiến lược kinh doanh.

Mô hình tối ưu hóa hạ tầng cho doanh nghiệp được chia thành 3 nhóm

       Tối ưu hóa hạ tầng lõi cho doanh nghiệp (Core Infrastructure Optmization)

       Tối ưu hóa ứng dụng giúp tăng năng suất làm việc (Business Productivity Infrastructure Optimization)

       Tối ưu hóa việc triển khai phát triển các ứng dung (Application Platform Optimization)

3 nhóm giải pháp này tuy độc lập nhưng lại có quan hệ mật thiết với nhau và hỗ trợ lẫn nhau giúp tạo ra một tổng lực phát triển CNTT trong một doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp ứng dụng nhanh chóng các thế mạnh của CNTT vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Cả 3 nhóm giải pháp đều sẽ giúp bạn khảo sát hiện trạng của khách hàng và phân loại họ theo 4 cấp độ như hình vẽ minh họa sau:

 

 

Trong mỗi nhóm giải pháp nêu trên lại có những giải pháp rất cụ thể. Để bước đầu làm quen tôi sẽ để nguyên văn tiếng Anh sau đó sẽ đi sâu vào phân tích một cách chi tiết từng giải pháp một.

Tối ưu hóa hạ tầng lõi cho doanh nghiệp (Core Infrastructure Optmization)

 

Tối ưu hóa ứng dụng giúp tăng năng suất làm việc (Business Productivity Infrastructure Optimization)

Tối ưu hóa việc triển khai phát triển các ứng dung (Application Platform Optimization)

Cách sử dụng mô hình IO của Microsoft

Bây giờ bạn đã có chút khái niệm về thế nào là mô hình tối ưu hóa hạ tầng (gọi tắt là mô hình IO) của Microsoft. Tiếp theo đây tôi sẽ phân tích kỹ hơn từng khái niệm cách vận dụng mô hình này cho việc hoạch định việc kinh doanh của doanh nghiệp bạn.

Trước tiên bạn hãy dùng mô hình IO để làm công cụ quản lý từng khách hàng của mình.

Bạn sẽ thấy được mình cần phải dùng IO để đánh giá khách hàng

Tại sao mô hình IO lại cần thiết cho khách hàng

Các đối tác sẽ được hưởng lợi gì từ mô hình IO?

Chiến lược quản lý khách hàng bằng mô hình IO

Quy trình hoạch định IO cho khách hàng

Tôi có thể truy cập các thông tin về IO của khách hàng ở đâu?

Làm thế nào để xác định các dự án theo mô hình IO?

Chiến lược gọi điện thoại cho khách hàng theo mô hình IO

Cách đặt những câu hỏi mở

 

About dongnguyenthe

Luôn tìm cách cân bằng giữa cuộc sống và công việc. Ngoài thời gian làm việc bận rộn, tôi thích dành nhiều thời gian cho bọn trẻ con, giúp chúng học và giải trí, tập luyện thể thao. Về cá nhân, tôi rất coi trọng việc rèn luyện và phát triển các kỹ năng cá nhân, thích đọc sách, viết lách, du lịch mạo hiểm và chụp ảnh.
This entry was posted in 01-Công việc. Bookmark the permalink.

Có 1 phản hồi tại Chiến lược kinh doanh dành cho các đối tác của Microsoft

  1. Hiếu nói:

    anh có thể nói rõ thêm về việc triển khai các nhóm Core Infrastructure Optmization, Business Productivity Infrastructure Optimization,Application Platform Optimization được không ạ😀

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s